Bí ẩn về tiền từ thiện khủng của tay chơi poker, Elon Musk

Việc tuyển Igor và khoản từ thiện 5,7 tỷ USD có nghĩa gì đối với tương lai từ thiện của Musk vẫn còn là một dấu hỏi chấm.

Bí ẩn về tiền từ thiện khủng của tay chơi poker, Elon Musk

Elon Musk – tuyển một tay chơi poker khét tiếng đã lên tiếng về việc quản lý tiền từ thiện, ông đã khiến cho giới phân tích phải hoang mang với tin tức tặng 5,7 tỷ USD. Nhưng không ai biết về đối tượng và mục đích của số tiền đấy.

Hiện có khá nhiều điều bí ẩn về khoản từ thiện có giá trị lên tới 5,7 tỷ USD của Elon Musk.

bi-an-ve-tien-tu-thien-khung-cua-tay-choi-poker-elon-musk-1

Elon Musk cuối cùng cũng đã trở thành một nhà từ thiện đích thực với phạm vi tiền tỷ USD, theo tờ Bloomberg.

Sau đó, tờ Bloomberg đã nói cụ thể hơn về việc này. Chỉ trong khoảng 10 ngày của tháng 11, ông Elon Musk đã tặng món quà chính là lượng cổ phiếu Tesla và có giá trị đến 5,7 tỷ USD. Nếu làm phép so sánh thì tổng những lần trước đây ông làm từ thiện thông qua tổ chức từ thiện riêng của mình trong 2 thập kỷ kể từ lúc thành lập thì con số 5,7 tỷ USD này lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên đối tượng sẽ được nhận số tiền khổng lồ gần 6 tỷ USD đấy sẽ là ai còn là một bí ẩn. Nhưng chắc chắn ở lần từ thiện này rằng người đàn ông giàu có nhất thế giới đang thực hiện một cách nghiêm túc hơn.

Tin tức về việc từ thiện cổ phiếu Tesla tiền tỷ của Musk đã được tiết lộ khi hồ sơ được nộp lên SEC vào ngày thứ 2. Tuy vậy, tờ Bloomberg cũng nhận định, khoản từ thiện khủng đấy cũng góp phần giúp giảm đi hóa đơn thuế lớn nhất lịch sử nước Mỹ của ông ấy

Musk Foundation là tổ chức đã thực hiện rất nhiều khoản từ thiện giá trị lên tới hàng chục triệu USD trong suốt 2 năm qua đến các hệ thống trường học và các địa phương gần Texas. Đồng thời, có một cam kết 100 triệu USD để đối phó với biến đổi khí hậu cùng hàng triệu USD để chống dịch bệnh Covid-19.

Nhưng đáng chú ý là, phần lớn những đơn vị, đối tượng nhận tiền từ thiện đấy đều ưu tiên để làm việc với Igor Kurganov – một tay chơi cờ bài poker chuyên nghiệp, hiện nay ông đã “gác kiếm” và đã là người làm từ thiện từ lâu. Trong thời gian gần đây, Igor còn được Musk tuyển vào tổ chức của mình để dễ dàng giữ liên lạc với những đơn vị từ thiện và xem xét những đề xuất của họ.

Chủ nghĩa vị tha hiệu quả

Trong sự nghiệp chơi poker của mình, Igor Kurganov đã từng thắng hơn 18 triệu USD. Hiện nay ông đang hoạt động trong thế giới mang tên “Lòng vị tha hiệu quả”- đấy là thuật ngữ chỉ hoạt động từ thiện cùng triết học với mục đích nhằm ra những tác động lớn nhất thông qua việc chi tiêu tiền thận trọng nhằm giải quyết các vấn đề. Igor còn là nhà đồng sáng lập của tổ chức Raising for Effective Giving – được thành lập bởi một nhóm chơi poker và được xem là “tổ chức từ thiện hiệu quả chi phí cao”. Ngoài ra, anh là chuyên gia tư vấn cho một dự án bởi Centre for Effective Altruism có tên Forethought Foundation.

Bloomberg đã gửi cho Igor những cuộc gọi điện và cả email nhưng đến nay đều không có phản hồi nào. Jared Birchall – quản lý cao cấp của Tesla đồng thời là một giám đốc quản lý Family office (tức công ty đầu tư gia đình) của Musk và Aaron Beckman – cũng không có phản hồi hay bình luận gì.

Có phải tổ chức của Musk đang dần chuyển sang chủ nghĩa vị tha hiệu quả hay không? – đây là một chuyện đáng chú ý.

bi-an-ve-tien-tu-thien-khung-cua-tay-choi-poker-elon-musk-2

Musk ít khi công khai đối với các món quà mà ông cho đi. Những tài liệu thuế ông cần nộp buộc phải công khai đối với những vấn đề trên đều đã bị trì hoãn khá nhiều năm. Gần đây nhất, Musk chia sẻ về số tiền 10 triệu USD gửi cho Browns Texas – gần trụ sở SpaceX. Ngoài ra, số tiền đó còn được biết là gửi tới những người chủ đất ở địa phương này.

Mở rộng phạm vi

Đối với chủ nghĩa vị tha hiệu quả thì ưu tiên hàng đầu là cứu sống mạng người. Có thể kể đến những lần từ thiện của Musk như: 100 triệu USD cho XPrize Carbon Removal, khoản 20 triệu USD cho trường Cameron County và 5 triệu USD cho Khan Academy. Những lần đó dường như không hướng tới việc sự tập trung trong chủ nghĩa vị tha hiệu quả. Tuy vậy thì điểm đáng chú ý là độ lớn của khoản từ thiện lần này. Vì nếu tổ chức của Musk đã bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa này, thì sự cho đi trong mỗi lần từ thiện của ông có thể sẽ tăng lên đáng kể.

“Những khoản Musk đã cho đi là hàng triệu USD, rất nhiều tiền. Nhưng nó chẳng là gì so với tài sản của ông ấy”.

Tài sản theo thống kê của tờ Bloomberg của Musk là 227 tỷ USD. Vì vậy, có thể thấy khoản từ thiện 5,7 tỷ USD là dấu hiệu cho thấy rằng ông đang mở rộng quy mô và giá trị từ thiện của mình. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý vì điều đó không chính xác là ông ấy gửi nhiều tiền như vậy để làm từ thiện.

Món tiền khổng lồ này được cho vào quỹ của Musk nhưng không ai biết được số tiền này sẽ đi đâu và được được dùng như thế nào. Vì ông không công khai như những khoản trước.

Cùng thử đoán nhé!

“Hãy thử chơi trò phỏng đoán nhé”, một chuyên gia phân tích – Benjamin Soskis đã nói. “Vấn đề ở đây là việc công khai số tiền đó được gửi đến đâu bởi vì mức độ quá lớn”.

Vào tháng 11 thì tới, nhờ khoản từ thiện của Musk trong thời gian ông tranh luận với những nhà làm luật về thuế ông phải đóng thì khoản tiền lớn làm từ thiện đấy sẽ giúp ông giảm đáng kể về hóa đơn này. Sau khi hoàn thành rất nhiều vụ bán cổ phiếu trị giá 16 tỷ USD vào nhiều ngày trước, Musk đã tweet rằng ông sẽ trả hơn 11 tỷ USD tiền thuế trong năm nay.

Trước đó, Musk cũng gợi ý rằng ông sẽ bán cổ phiếu của mình nếu Liên Hợp Quốc chứng minh 6 tỷ USD có thể giúp giải quyết được nạn đói của thế giới thế nào.

Với ý khiêu khích của Musk cùng những thông tin về quà tặng lớn của ông, đã khiến công chúng khó mà tìm ra được ý định thực sự của ông. Việc tuyển Igor và khoản từ thiện 5,7 tỷ USD có nghĩa gì đối với tương lai từ thiện của Musk vẫn còn là một dấu hỏi chấm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.